Vài mẹo hay khiến việc học lập trình dễ dàng hơn

Cập nhật ngày: 28/03/2024 - Đã có 541 lượt xem bài viết này!
Vài mẹo hay khiến việc học lập trình dễ dàng hơn
Nếu bạn đang cố gắng trở thành một nhà phát triển phần mềm và thấy quá trình này thực sự khó khăn thì đừng lo bởi bạn không đơn độc. Học lập trình vốn rất khó và có nhiều người thất bại, đặc biệt là những người học qua internet trực tuyến. Vậy sự khác biệt giữa thất bại và thành công là gì?

Vài mẹo hay khiến việc học lập trình dễ dàng hơn

Danh mục:

1. Mẹo số 1: Chọn một công nghệ và bám vào nó

2. Mẹo số 2: Theo một thời khóa biểu hàng ngày

3. Mẹo số 4: Xác định deadline

4. Mẹo số 3: Tìm một không gian phù hợp để tập trung

5. Mẹo số 5: Tìm người viết code chung

Để tôi nói cho bạn sự thật … chất lượng của nội dung và công nghệ mà bạn chọn hầu như không quan trọng, và gần như mọi người đều đủ thông minh để viết code.

Mặc dù việc học viết code là rất khó, điều duy nhất thực sự quan trọng là cam kết.

Vì vậy, câu hỏi thực sự trở thành:

   “Làm thế nào để bạn giữ cho mình đủ lửa để có thể làm cho đến cùng?”

Trường học và bootcamps thường có tỷ lệ bỏ học thấp so với các khóa học trực tuyến. Nghĩ về nó ngay lúc này. Tại sao vậy?

Lý do chính là họ cung cấp cho bạn sự hỗ trợ, hướng dẫn và trách nhiệm cần thiết để bạn có thể làm điều tương tự trong một thời gian dài:

  • Giáo viên nói cho bạn biết điều cần học.
  • Một lớp học nơi bạn phải xuất hiện mỗi ngày
  • Thời hạn và bài kiểm tra buộc bạn phải cung cấp mọi thứ đúng hạn.
  • Các bạn học hỗ trợ và trải qua cùng một trải nghiệm với bạn.
  • Bạn có tất cả những điều trên cho hành trình của mình để trở thành nhà phát triển phần mềm không? Nếu không, có thể bạn sẽ không làm được.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không muốn theo học bất kỳ trường nào và bạn vẫn muốn tìm động lực để học cách viết code?

Dưới đây là 6 mẹo để giúp bạn trong quá trình đó.

👉 Mẹo số 1: Chọn một công nghệ và bám vào nó

Mặc dù một số ngôn ngữ phổ biến hơn so với số còn lại, mọi thứ thay đổi rất nhanh. Vì vậy, đừng đánh giá cao quyết định này, chỉ cần chọn một cái gì đó bạn thực sự thích hoặc bất cứ điều gì mọi người khác dường như đang làm và kiên trì theo đuổi vào nó.

Hãy thử chọn các ngôn ngữ thông dụng (ví dụ: Python, Java, Ruby) và cũng tìm hiểu các framework biến nhất cho ngôn ngữ đó (ví dụ: Ruby on Rails).

Nếu bạn muốn phát triển giao diện người dùng, HTML, CSS và JavaScript là những điều thực sự quan trọng.

Nếu bạn có thời gian, hãy tìm hiểu một framework JS giao diện người dùng (ví dụ: React, Angular, Vue.js).

Tuy nhiên, giữa tất cả các lựa chọn thay thế, không có sự khác biệt thực sự nếu bạn không thể làm nó đến cùng.

👉 Mẹo số 2: Theo một thời khóa biểu hàng ngày

Bạn có cơ hội học toàn thời gian không? Nếu có thì tốt. Còn nếu không thì bạn chỉ cần đảm bảo rằng số giờ học có thể dành ra cho mỗi ngày.

Xác định thời khóa biểu hàng ngày và hàng tuần mà bạn có thể theo dõi và suy nghĩ về việc học các lớp tại một trường đại học.

​​​​​​​👉  Mẹo số 3: Tìm một không gian phù hợp để tập trung

Ngồi học tại một nơi ồn ào với hàng triệu tiếng ồn xung quanh bạn chắc chắn không phải là lựa chọn đúng đắn. Đi đến thư viện gần đó hoặc đến một không gian làm việc chung. Sử dụng tai nghe cũng như tắt tất cả thông báo trên máy tính và điện thoại của bạn, v.v.

​​​​​​​👉  Mẹo số 4: Xác định deadline

Hầu như mọi khóa học trực tuyến đều cung cấp thông tin về số giờ cần thiết để hoàn thành từng phần (FreeCodeCamp, Odin Project, Udemy).

Sử dụng những thời gian như một tài liệu tham khảo để lập ra một kế hoạch. Nếu một phần nhất định mất 20 giờ, hãy suy nghĩ xem phần đó có bao gồm việc thực hành(ví dụ: coding) hay không. Nếu có, chỉ cần thêm 15% thời gian. Nếu không, hãy nhân thời gian đó thêm 2–3 lần, vì bạn nên dành nhiều thời gian hơn để coding.

Sau đó, chia số giờ mà nó sẽ đưa bạn để hoàn thành phần đó và tạo một deadline cho bạn.

​​​​​​​👉  Mẹo số 5: Tìm người viết code chung

Phần này khá khó, và đó là một trong những điều chúng tôi làm tốt ở Microverse. Bạn cần một người nào đó có sự cam kết như bạn.

Tìm ai đó có mục tiêu và cùng nhau tạo một kế hoạch. Nếu có thể, hãy có một lịch trình chung để bạn có thể bắt đầu thời gian học tập của mình.

Mẹo số 6: Tìm một người cố vấn

Nói dễ hơn làm. Tìm một người cố vấn tốt là rất khó. Nhưng như một phần của kinh nghiệm học tập, bạn sẽ cần những kết nối đó để tìm việc làm. Trong số tất cả những người mà bạn gặp, hãy hỏi họ xem liệu họ có thể đánh giá code của bạn không.

Thực hiện theo một gitflow nghiêm ngặt trong khi làm việc để bạn có thể chia sẻ những yêu cầu Pull nơi người cố vấn của bạn có thể để lại bình luận từng dòng.

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục