Lộ trình trở thành Senior developer

Cập nhật ngày: 28/03/2024 - Đã có 1397 lượt xem bài viết này!
Lộ trình trở thành Senior developer
Bài viết này là phần tiếp theo của lộ trình trở thành Senior developer. Những gì tôi muốn chia sẻ là một số lời khuyên về việc làm thế nào để trở thành một nhà phát triển phần mềm toàn diện và có lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp rõ ràng. Ở đây tôi sẽ trình bày một vài điểm về các phương pháp hay nhất cho sự phát triển cá nhân của bạn.

Lộ trình trở thành Senior developer

Danh mục:

1. Lập trình không bao giờ có kết thúc ngay cả khi bạn đã kết thúc những dòng code cuối cùng

2. Làm đơn giản dễ hiểu thôi

3. Test là bạn của bạn

4. Log các vấn đề được giải quyết

5. Học hỏi liên tục các công nghệ mới

6. Đọc những cuốn sách kinh điển

7. Đừng tự chặn đường sống của bạn

1. Lập trình không bao giờ có kết thúc ngay cả khi bạn đã kết thúc những dòng code cuối cùng

Điều này không có nghĩa là bạn phải code ra những dòng code thật sự hoàn hảo. Đầu tiên, hãy làm những gì bạn cần làm, không quan trọng cho dù code của bạn có sạch hay không bởi đó là bước thứ hai. Hãy refactor thật khôn ngoan, loại bỏ mã trùng lặp, đơn giản hóa, cải thiện kiến ​​trúc của bạn … và cuối cùng, bước thứ ba là tối ưu hóa, không chỉ cho tốc độ mà còn cho quá trình, cố gắng tự động hóa càng nhiều càng tốt.

2. Làm đơn giản dễ hiểu thôi

Sự phức tạp dẫn đến không đồng bộ, không đồng bộ dẫn đến chi phí bảo trì cao, và chi phí bảo trì cao dẫn đến sự đau khổ. Sự phức tạp xảy ra ở tất cả các cấp và một trong những điều bạn có thể làm để tránh nó là thường xuyên tự hỏi mình câu hỏi sau đây “Tôi có thực sự cần điều này không?”

Hãy chắc chắn rằng nó thật sự có giá trị và xứng đáng để bạn bỏ công sức ra để thực hiện

3. Test là bạn của bạn

Đôi khi bạn sẽ phải miễn cưỡng sử dụng các bài unit test, kết quả là phải làm từ UI cho đến mọi thứ bạn có thể nghĩ tới để bảo đảm tính xác thực. Thế nhưng, sự thật là phương pháp này rất là cồng kềnh và lãng phí thời gian bởi trong kinh doanh, họ thực sự không quan tâm liệu dữ liệu đến từ một tập tin JSON hay UI

4. Log các vấn đề được giải quyết

Đã bao nhiêu lần bạn gặp phải một vấn đề mà bản thân đã từng giải quyết nó nhưng không thể xác định chính xác là mình đã làm như thế nào hoặc khi nào. Tôi cực kì ghét khi điều đó xảy ra nên đã tạo một tệp chuyên ghi lại vấn đề cũng như giải pháp hiệu quả sau mỗi lần hoàn thành một project.

5. Học hỏi liên tục các công nghệ mới

Đây là một nghề khó bởi chúng ta cần phải liên tục học các công nghệ mới chỉ để theo kịp với tốc độ của ngành. Ngày nay, công nghệ hoàn toàn khác so với cách đây 20 năm, vì vậy bản thân tôi cũng đã phải học rất nhiều trong những năm qua. Nhưng bạn phải nhận thức được rằng các công ty không muốn thay đổi nhanh như vậy. Đó là vì công nghệ mới thường xuyên bị rủi ro nên họ luôn cần phải đảm bảo về khả năng của một công nghệ để có thể chịu được sự bào mòn của thời gian.

Không ai thích chi nhiều tiền vào thứ gì đó có thể bị thay thế chỉ trong hai năm sau đó. Vì vậy, hãy kiên nhẫn khi sếp của bạn không muốn sử dụng một framework mới mà bạn vừa khám phá ra.

6. Đọc những cuốn sách kinh điển

Tôi luôn nghĩ rằng những cuốn sách của Martin Fowler, Ivar Jacobson, uncle Bob… là thú vị nhất. Đó là vì khi bạn đọc chúng, bạn sẽ hiểu về lý do tại sao mọi thứ là như thế. Chúng đều là các giai thoại vô cùng ấn tượng và hào hùng theo góc nhìn của một nhà phát triển.

7. Đừng tự chặn đường sống của bạn

Khi rời khỏi một công ty, bạn có thể cảm thấy muốn tỏ thái độ thô lỗ với ông chủ cũ và các cựu đồng nghiệp của bạn, nhưng xin đừng làm vậy. Đó là vì những bất bình mà bạn có thể có bây giờ sẽ nhanh chóng trở nên không quan trọng và thời gian sẽ cho bạn biết điều đó.

Ra đi trong tử tế có thể giúp ích cho bạn nhiều hơn đấy, biết đâu đó sẽ là nơi bắt nguồn những cơ hội việc làm mới trong tương lai của bạn.

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục