Tổng hợp những câu nói gây ức chế nhất cho developer

Cập nhật ngày: 20/04/2024 - Đã có 1585 lượt xem bài viết này!
Tổng hợp những câu nói gây ức chế nhất cho developer
Các bạn không theo ngành này thì xem cho biết để còn tránh. Các bạn theo ngành này thì nhớ share cho sếp và đồng nghiệp để họ hiểu và tránh nhé!

Tổng hợp những câu nói gây ức chế nhất cho developer

Danh mục:

1. Trong công việc

2. Trong cuộc sống

3. Kết Luận

Đi kèm với những câu nói “dễ gây ức chế” này, mình sẽ bình luận và giải thích lý do tại sao chúng lại khiến developer bực mình nha.

1. Trong công việc

Đa phần những câu nói “gây ức chế” chúng ta nghe được trong quá trình làm việc. Người nói thường là sếp, đồng nghiệp, khách hàng.

Đây là câu của khách hàng hoặc sếp thường hay nói. Lý do là vì họ không hiểu được sự phức tạp của lập trình, nghĩ rằng chỉ cần gõ gõ vài tiếng là xong một chức năng.

Trên thực tế, một chức năng nghe như đơn giản (thêm một textbox, một button, sửa lỗi “nhỏ”) đòi hỏi phải thay đổi code rất nhiều, từ UI cho tới Database. Việc này không hề “đơn giản”, cũng không thể  “chút” là xong được.

Requirement thay đổi là chuyện bình thường trong ngành phần mềm.

Tuy nhiên, vào cuối dự án, khi database và architecture đã được thiết kế hoàn chỉnh, để thêm một vài chức năng “nho nhỏ” vào, ta phải đập bỏ hoặc code lại khá nhiều thứ.

Trong phần lớn trường hợp, khi nghe câu này, có team phải vắt giò lên mà code, có khi còn phải làm thêm giờ, để lại hàng tá bug mới kịp thêm những chức năng B,C mà khách hàng yêu cầu.

Đây là câu nói chúng ta hay được nghe vào cuối dự án.

Đa phần những lúc trễ deadline hoặc deadline dí không phải lỗi của developer mà là lỗi của đội sale (đưa giá và timeline quá thấp) hoặc manager estimate không chính xác.

Khi bí deadline dí, developer sẽ phải code dối code vội cho xong, chất lượng code vô cùng tệ. Là một developer có tâm, hẳn ai cũng rất ức chế khi phải viết những dòng code vừa rối vừa tởm như vậy.

Không ai muốn người khác chỉ ra lỗi sai của mình. Developer cũng không muốn bị sếp hay tester chỉ ra bug trong code.

Tuy nhiên, phần mềm nào từ lớn tới nhỏ cũng sẽ có bug. Có bug thì sửa, vậy thôi!

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nói “lỗi” chung chung chứ không mô tả cụ thể lỗi ở đâu, làm sao làm lỗi xuất hiện, developer sẽ rất ức chế vì không biết lỗi là gì, làm sao sửa.

2. Trong cuộc sống

Không chỉ trong công việc, đôi khi developer chúng mình cũng nghe những câu nói rất dễ gây ức chế ngoài đời thật. Người nói thường là bạn bè, người quen hoặc … người xa lạ.

Cái thể loại khôn như bạn ở quê mình đầy!

Ý tưởng bây giờ rẻ bèo chưa bằng cốc trà sữa nữa. Mình ngồi design, code bục mặt ra, bạn chỉ có mỗi cái ý tưởng, không có plan kiếm tiền, không biết design, không biết marketing sản phẩm mà cũng đòi chia tiền hả?

Anh mà hack được thì anh đã báo lỗ hổng cho Facebook để kiếm tiền đi nhậu rồi em!

Mấy trò như RIP nick cũng là lợi dụng sơ hở của hệ thống Facebook trong việc ban account chứ cũng không phải lỗ hổng kĩ thuật, cần trình độ cao siêu như hacker đâu nhé!

Developer cũng là con người, cũng phải đi làm kiếm tiền. Làm “giùm” bạn thì có ai trả tiền cho thời gian mình bỏ ra không? Rồi lúc nó bị hư, cần bảo trì bạn lại lôi mình ra bảo trì hả? Tiền hosting, tiền mua domain từ trên trời rơi xuống hay sao mà “giùm” hả?

(Tất nhiên nếu là người thân, bạn bè thân hoặc “gấu” nhờ thì cứ im lặng mà làm “giùm” các bạn nhé)

Mình đã nói rất nhiều lần là developer là người tạo ra phần mềm chứ không phải là người sửa mạng, sửa máy in hay laptop nha! Tại sao mọi người cứ mặc định là developer = giỏi sửa máy tính vậy.

Trong phim Nhật, mấy anh sửa ống nước còn được “ấy ấy” nhé. Developer tụi mình đi sửa ống nước có được xơ múi miếng nào đâu!

3. Kết Luận

Nói thế thôi, khi developer chúng ta gặp những câu nói này, mặc dù ức chế thật, nhưng đừng nên “xù lông” lên, hay tỏ thái độ với người nói nha!

Nếu người nói là sếp, người thân hoặc đồng nghiệp, hãy kiên nhẫn giải thích cho họ hiểu hoặc nhẹ nhàng từ chối. Nếu là người lạ nhờ hack Facebook, nhờ làm app startup thì cứ … nhẹ nhàng block hoặc chặn email là xong.

Còn bạn thì sao, bạn ức chế nhất khi nghe những câu nói nào? Hãy chia sẻ trong phần comment nhé!

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục