Một Embedded Software Engineer cần biết những gì?

Cập nhật ngày: 27/07/2024 - Đã có 215 lượt xem bài viết này!
Một Embedded Software Engineer cần biết những gì?
Công nghệ ngày càng phát triển, Internet of things (IoT) đã không còn quá xa lạ với chúng ta. Trong đó, Embedded Software là một thuật ngữ mà hầu hết dân trong ngành đều biết và là một công việc có triển vọng trong tương lai.

Một Embedded Software Engineer cần biết những gì?

--- Mục lục ---
👉 Hệ thống nhúng là gì?
👉 Lịch sử của hệ điều hành nhúng
👉 Xu hướng tương lai trong các hệ thống nhúng
👉 Embedded Software Engineer cần biết những gì?

👉 Hệ thống nhúng là gì?

Hệ thống nhúng là một hệ thống phần cứng máy tính dựa trên bộ vi xử lý với phần mềm được thiết kế để thực hiện một chức năng chuyên dụng, hoặc là một hệ thống độc lập hoặc là một phần của một hệ thống lớn. Cốt lõi là một mạch tích hợp được thiết kế để thực hiện tính toán cho các hoạt động thời gian thực.

Sự phức tạp bao gồm từ một bộ vi điều khiển đơn lẻ đến một bộ bộ xử lý với các thiết bị ngoại vi và mạng được kết nối; từ không có giao diện người dùng đến giao diện người dùng đồ họa phức tạp. Độ phức tạp của một hệ thống nhúng thay đổi đáng kể tùy thuộc vào nhiệm vụ mà nó được thiết kế.

‍Các ứng dụng hệ thống nhúng bao gồm từ đồng hồ kỹ thuật số và lò vi sóng đến phương tiện lai và hệ thống điện tử hàng không. Có tới 98% tất cả các bộ vi xử lý được sản xuất đều được sử dụng trong các hệ thống nhúng.

👉 Lịch sử của hệ điều hành nhúng

Hệ thống máy tính nhúng thời gian thực, hiện đại đầu tiên là Máy tính Hướng dẫn Apollo, được phát triển vào những năm 1960 bởi Tiến sĩ Charles Stark Draper tại Viện Công nghệ Massachusetts cho Chương trình Apollo. Máy tính hướng dẫn Apollo được thiết kế để tự động thu thập dữ liệu và cung cấp các tính toán quan trọng cho nhiệm vụ cho Mô-đun Chỉ huy Apollo và Mô-đun Mặt trăng.

‍Năm 1971, Intel phát hành bộ vi xử lý thương mại đầu tiên -- Intel 4004 -- một bộ vi xử lý đời đầu vẫn yêu cầu chip hỗ trợ và bộ nhớ ngoài; vào năm 1978, Hiệp hội các nhà sản xuất kỹ thuật quốc gia đã phát hành một tiêu chuẩn cho các bộ vi điều khiển có thể lập trình, cải thiện thiết kế hệ thống nhúng; và đến đầu những năm 1980, bộ nhớ, các thành phần hệ thống đầu vào và đầu ra đã được tích hợp vào cùng một con chip với bộ xử lý, tạo thành một bộ vi điều khiển.

Hệ thống nhúng dựa trên bộ vi điều khiển sẽ tiếp tục được tích hợp vào mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, từ đầu đọc thẻ tín dụng và điện thoại di động, đến đèn giao thông và máy điều nhiệt.

👉 Xu hướng tương lai trong các hệ thống nhúng

Ngành công nghiệp hệ thống nhúng dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, được thúc đẩy bởi sự phát triển liên tục của Trí tuệ nhân tạo (AI), Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR), học máy, học sâu và Internet vạn vật (IoT ) . Hệ thống nhúng nhận thức sẽ là trung tâm của các xu hướng như: giảm tiêu thụ năng lượng, cải thiện bảo mật cho thiết bị nhúng, kết nối đám mây và mạng lưới, ứng dụng học sâu và công cụ trực quan hóa với dữ liệu thời gian thực.

‍Theo báo cáo năm 2018 do QYResearch công bố, thị trường toàn cầu cho ngành công nghiệp hệ thống nhúng được định giá 68,9 tỷ USD vào năm 2017 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 105,7 tỷ USD vào cuối năm 2025.

👉 Embedded Software Engineer cần biết những gì?

Vậy để trở thành một embedded Software, bạn cần những kiến thức và kỹ năng gì? Cùng Glints tham khảo câu trả lời dưới đây nhé.

  • Nắm vững các kiến thức chuyên môn về lập trình C, C++ và những ngôn ngữ lập trình khác cũng rất hữu dụng.
  • Hiểu được cách tương tác giữa công nghệ, ngoại cảnh với phần mềm. 

Bằng cấp là một điểm cộng nhưng không có nghĩa là bắt buộc. Bạn vẫn có thể trở thành một kỹ sư embedded với những hiểu biết cơ bản về embedded và có kinh nghiệm về lập trình và công nghệ điện.

Ngoài ra, một số kỹ năng khác cũng giúp bạn trở thành một kỹ sư embedded thành công như:

  • Phát triển trình điều khiển thiết bị và giao diện phần cứng, phần mềm.
  • Tối ưu hóa trong ngôn ngữ bậc thấp.
  • Quản lý cấu hình phần mềm với các công cụ như Perforce, SVN, Git.
  • Quản lý dự án và vòng đời phát triển sản phẩm.
  • Kỹ năng đọc sơ đồ điện tử và nhận biết vấn đề để có phương án khắc phục kịp thời.
  • Một số kỹ năng mềm như làm việc nhóm, quản lý dự án và khả năng cập nhật xu hướng công nghệ, v.v.

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục