05 mẹo và thủ thuật Power BI hàng đầu để có báo cáo tốt hơn

Cập nhật ngày: 10/10/2024 - Đã có 300 lượt xem bài viết này!
05 mẹo và thủ thuật Power BI hàng đầu để có báo cáo tốt hơn
Bất kể bạn có kinh nghiệm tạo báo cáo như thế nào, sẽ luôn có một số mẹo và thủ thuật Power BI mà bạn có thể sử dụng để cải thiện hơn nữa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số kiến thức yêu thích của chúng tôi mà bạn có thể sử dụng khi tạo báo cáo! Cho dù bạn mới bắt đầu với Microsoft Power BI hay bạn đã là một trình hướng dẫn dữ liệu hoàn chỉnh, thì nền tảng này luôn mang đến những điều mới mẻ và thú vị để tìm hiểu. Khác nhau, từ các đề xuất chung về trải nghiệm người dùng đến các đi

05 mẹo và thủ thuật Power BI hàng đầu để có báo cáo tốt hơn

-- Mục Lục --
1. Giữ báo cáo của bạn sạch sẽ
2. Sử dụng toàn bộ tiềm năng của Chú giải công cụ
3. Sử dụng Chú giải công cụ trang báo cáo
4. Làm cho báo cáo của bạn có thể truy cập và toàn diện
5. Sử dụng hình ảnh phù hợp cho dữ liệu của bạn

Mẹo thiết kế Power BI Phần có tác động mạnh nhất mà bạn có thể cải thiện trong báo cáo Power BI của mình là thiết kế, bởi vì đó là điều đầu tiên người dùng nhìn thấy và tương tác. Nếu báo cáo của bạn được thiết kế tốt, bạn có thể tiết kiệm thời gian của người dùng và giúp việc tìm kiếm dữ liệu liên quan nhanh hơn và dễ dàng hơn. Dưới đây là một số mẹo thiết kế Power BI tốt nhất.

1. Giữ báo cáo của bạn sạch sẽ

Trích lời Antoine de Saint-Exupéry, “sự hoàn hảo cuối cùng đạt được không phải khi không còn gì để thêm vào, mà khi không còn gì để bớt đi”. Đây là một phương châm tuyệt vời cho bất kỳ người tạo báo cáo nào, vì nó thể hiện triết lý cốt lõi của các báo cáo Power BI hiệu quả và nhanh chóng. Tránh làm nổi bật quá nhiều hình ảnh trên cùng một báo cáo. Bạn nên nhắm đến khoảng ba đến năm hình ảnh biểu đồ và một vài thẻ KPI, thước đo và các yếu tố khác. Hãy tàn nhẫn khi loại bỏ tất cả những gì không cần thiết, bởi vì bất kỳ hình ảnh bổ sung nào cũng sẽ làm tăng thời gian tải và tác động tiêu cực đến hiệu suất. Tất nhiên, có thể đôi khi bạn cần đóng gói nhiều dữ liệu vào một trang báo cáo. Làm thế nào để làm điều đó theo cách không làm trang bị quá nhiều hình ảnh? Một cách là sử dụng các hình ảnh tùy chỉnh như Drill Down Visuals của ZoomCharts.

Ví dụ: Combo PRO, Combo Bar PRO, Timeline PRO, TimeSeries PRO và TimeSeries PRO cho phép bạn làm nổi bật tối đa 25 chuỗi khác nhau trên cùng một biểu đồ, mang đến cho bạn khả năng nén nhiều dữ liệu vào một gói hiệu quả trong không gian màn hình.

2. Sử dụng toàn bộ tiềm năng của Chú giải công cụ

Mở rộng điểm trước đó về các báo cáo rõ ràng và gọn gàng, điều đáng nói là các chú giải công cụ là một cách hiệu quả để làm nổi bật dữ liệu bổ sung mà không cần thêm một hình ảnh trực quan nào khác vào báo cáo.

Mặc dù Power BI Desktop có rất nhiều tùy chọn để tùy chỉnh chú giải công cụ, nhưng chúng tôi vẫn thấy một số người tạo báo cáo bỏ qua chúng và giảm bớt chú giải công cụ như một cách để mở rộng các giá trị đã có. Chúng tôi tin rằng họ cũng có thể cung cấp ngữ cảnh bổ sung cho người dùng. Ví dụ: bạn có thể thực hiện các phép tính như tổng của vùng chọn và các phép tính khác.

Một số hình ảnh tùy chỉnh, như Hình ảnh xem chi tiết, bao gồm tùy chọn chú giải công cụ tùy chỉnh cung cấp các tính năng bổ sung, chẳng hạn như khả năng hiển thị dữ liệu liên quan từ một chuỗi khác, nghĩa là bạn có thể cung cấp cho người dùng dữ liệu bổ sung mà không làm lộn xộn báo cáo.

3. Sử dụng Chú giải công cụ trang báo cáo
Nói như vậy, chú giải công cụ thông thường sẽ hiển thị dữ liệu đó dưới dạng số. Nếu bạn cần hiển thị toàn bộ hình ảnh cho người dùng của mình mà không thực sự thêm hình ảnh đó vào báo cáo hoặc bảng điều khiển của mình, thì chú giải công cụ của trang báo cáo chính xác là thứ bạn cần. Chú giải công cụ sẽ hiển thị ảnh chụp nhanh của trang báo cáo chuyên dụng và hình ảnh trên chú giải công cụ đó sẽ hiển thị dữ liệu mà bạn lọc trên trang thực mà bạn đang sử dụng.

Bạn có thể làm điều đó bằng cách tạo một trang hoàn toàn mới trên báo cáo của mình và chọn Cài đặt canvas -> Loại -> Chú giải công cụ trên tab Định dạng của ngăn Hình ảnh hóa. Bạn cũng có thể chọn kích thước tùy chỉnh nếu muốn thứ gì đó khác với kích thước đặt trước – nhưng hãy sử dụng kích thước đủ nhỏ gọn để không gây ra bất kỳ sự bất tiện nào. Đảm bảo rằng hộp kiểm Cho phép sử dụng làm chú giải công cụ được chọn trong menu Thông tin Trang.

Khi đã xong, chỉ cần thêm hình ảnh bạn muốn hiển thị trên trang chú giải công cụ này. Bây giờ, hãy chuyển đến trang báo cáo chính và chọn hình ảnh mà bạn muốn tạo chú giải công cụ cho trang báo cáo, đồng thời chuyển đến tab Chung trong ngăn trực quan hóa. Chọn Chú giải công cụ-> Loại -> Trang báo cáo và chọn trang chú giải công cụ mới được tạo. Hãy nhớ rằng nếu hình ảnh của bạn có chú giải công cụ tùy chỉnh được bật theo mặc định, thì bạn sẽ phải chọn Chú giải công cụ Power BI trong tab Trực quan để xem chú giải công cụ của trang báo cáo.
 

4. Làm cho báo cáo của bạn có thể truy cập và toàn diện
Quy tắc số một để tạo báo cáo hiệu quả là tính đến đối tượng của bạn và điều chỉnh nó theo nhu cầu và mong đợi của họ. Nói như vậy, có một số nguyên tắc tiếp cận chung có thể áp dụng cho bất kỳ đối tượng nào và sẽ luôn làm cho báo cáo của bạn tốt hơn. Xét cho cùng, nhiều người dùng thoải mái hơn khi đọc báo cáo của bạn luôn là một điều tốt.

Ví dụ: bạn có thể tránh làm cho báo cáo của mình khó đọc đối với những người bị khiếm thị hoặc mù màu bằng cách chọn cẩn thận kích thước và màu sắc của các thành phần báo cáo. Đề xuất rõ ràng nhất là sử dụng nền đồng nhất thay vì hình ảnh để không xung đột với các yếu tố văn bản và hình ảnh.

Sử dụng các màu tương phản để phân biệt giữa các cột khác nhau, các lát biểu đồ hình tròn, các khu vực hoặc các yếu tố khác trên báo cáo của bạn. Đừng quên về khả năng đọc văn bản! Sử dụng màu tương phản cho nhãn, chú thích, tiêu đề và văn bản khác của bạn. Bạn có thể đọc thêm các mẹo về cách làm cho bất kỳ thiết kế nào thân thiện với người mù màu trong bài viết này của Tạp chí Smashing.
 

5. Sử dụng hình ảnh phù hợp cho dữ liệu của bạn
Mẹo cuối cùng trong danh mục này có vẻ hơi rõ ràng đối với những người tạo Power BI có kinh nghiệm, nhưng nó vẫn đáng để ghi nhớ. Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể hiển thị cùng một dữ liệu. Ví dụ: dữ liệu phân loại có thể được hiển thị dưới dạng biểu đồ thanh, biểu đồ mạng, biểu đồ hình tròn hoặc nhiều dạng hình ảnh khác.

Tuy nhiên, mặc dù chúng tương thích với dữ liệu của bạn, nhưng sẽ luôn có một số hình ảnh phù hợp hơn những hình ảnh khác cho nhiệm vụ hiện tại. Trước khi chọn hình ảnh cho báo cáo của mình, bạn nên xem xét câu chuyện nào bạn muốn nói với người dùng của mình và cách tốt nhất, chính xác và hiệu quả nhất để hiển thị dữ liệu của bạn là gì. Quay trở lại ví dụ về dữ liệu phân loại, hãy tưởng tượng rằng bạn có hai trường – danh mục và giá trị. Bạn nên chọn hình ảnh nào? Hãy khám phá các tùy chọn khác nhau. Bạn có cần so sánh kích thước tỷ lệ của từng giá trị với toàn bộ chuỗi không? Hãy thử biểu đồ hình tròn hoặc bánh rán. Bạn muốn so sánh sự khác biệt giữa nhiều giá trị chính xác hơn? Biểu đồ cột hoặc thanh sẽ là lựa chọn tốt nhất. Cần xem sự thay đổi giữa các giá trị? Hãy thử biểu đồ đường hoặc vùng hoặc thác nước nếu bạn cần xem chính xác những người đóng góp cho các thay đổi. Nếu các danh mục dựa trên đơn vị thời gian, công cụ tốt nhất cho công việc sẽ là biểu đồ dòng thời gian hoặc chuỗi thời gian. Nếu dữ liệu phân loại của bạn có một hệ thống phân cấp phức tạp của các danh mục con, thì cách trực quan nhất để hiển thị các mối quan hệ của chúng sẽ là biểu đồ mạng.

Trên đây là một số mẹo mà chúng tôi đã tổng hợp. Các bạn có những mẹo nào thêm để lại bình luận chúng mình cùng trao đổi thêm nha.

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục