10 lý do hàng đầu để học Java vào năm 2024

Cập nhật ngày: 02/05/2024 - Đã có 405 lượt xem bài viết này!
10 lý do hàng đầu để học Java vào năm 2024
Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có mục đích chung được thiết kế bởi James Gosling tại Sun Microsystems vào năm 1991. Việc biên dịch các ứng dụng Java tạo ra mã byte có thể chạy trên mọi nền tảng bằng Máy ảo Java. Vì điều này, Java còn được gọi là ngôn ngữ WORA (Viết một lần, chạy mọi nơi). Trong thời hiện đại, Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất vì nó có thể được sử dụng để thiết kế các ứng dụng tùy chỉnh nhẹ, nhanh và phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

10 lý do hàng đầu để học Java vào năm 2024

--- Mục Lục ---
1. Lý do 1: Mức độ phổ biến của Java
2. Lý do 2: Java rất dễ học
3. Lý do 3: Java có cộng đồng lớn
4. Lý do 4: Java có API dồi dào
5. Lý do 5: Java có nhiều thư viện mã nguồn mở
6. Lý do 6: Java có các công cụ phát triển mạnh mẽ
7. Lý do 7: Java miễn phí
8. Lý do 8: Java là nền tảng độc lập
9. Lý do 9: Java có hỗ trợ tài liệu tuyệt vời
10. Lý do 10: Java rất linh hoạt

Lý do 1: Mức độ phổ biến của Java
Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Nó được khoảng 9 triệu nhà phát triển sử dụng và chạy trên khoảng 7 tỷ thiết bị trên toàn thế giới theo blog của Oracle. Do nhu cầu cao về Java, các nhà phát triển Java cũng được săn đón khá nhiều và họ nắm giữ một số công việc được trả lương cao nhất trong ngành.  

Lý do 2: Java rất dễ học
Java khá dễ học và có thể hiểu được trong thời gian ngắn vì nó có cú pháp tương tự như tiếng Anh. Bạn cũng có thể làm theo Hướng dẫn Java. Điều này sẽ hướng dẫn bạn cách bắt đầu với Java và giúp bạn thành thạo nó.

Lý do 3: Java có cộng đồng lớn
Có một cộng đồng người dùng Java trực tuyến lớn, từ cấp độ mới bắt đầu, trung cấp và thậm chí là chuyên gia, đặc biệt hữu ích trong trường hợp cần bất kỳ hỗ trợ nào. Ngoài ra, IMIC còn cung cấp cho bạn tài nguyên tốt nhất khi làm dự án Java.

Lý do 4: Java có API dồi dào
Java có Giao diện lập trình ứng dụng (API) phong phú bao gồm nhiều Class, Package, GUI Java,v.v. Điều này rất hữu ích cho việc xây dựng các ứng dụng mà không nhất thiết phải biết cách triển khai bên trong của chúng. Java chủ yếu có 3 loại API, tức là Official Java core APIs, Optional official Java APIs, Unofficial APIs. Nhìn chung, các API này được sử dụng cho hầu hết mọi thứ bao gồm: Networking, I/O, databases, Media, XML Parsing, Speech Synthesis,v.v. 

Lý do 5: Java có nhiều thư viện mã nguồn mở
Các thư viện nguồn mở có các tài nguyên có thể được sao chép, nghiên cứu, thay đổi, chia sẻ, v.v. Có nhiều thư viện nguồn mở trong Java như JHipster, Maven, Google Guava, Apache Commons , v.v. có thể được sử dụng để giúp việc phát triển Java dễ dàng hơn, rẻ hơn và nhanh hơn. 

Lý do 6: Java có các công cụ phát triển mạnh mẽ
Có nhiều môi trường phát triển tích hợp (IDE) trong Java cung cấp nhiều phương tiện khác nhau để phát triển phần mềm cho các lập trình viên. Các IDE Java mạnh mẽ như Eclipse , NetBeans , IntelliJ IDEA, v.v. đóng một vai trò lớn trong sự thành công của Java. Các IDE này cung cấp nhiều tiện ích như gỡ lỗi, tô sáng cú pháp, hoàn thành mã, hỗ trợ ngôn ngữ, tái cấu trúc tự động, v.v. giúp việc viết mã trong Java trở nên dễ dàng và nhanh hơn. Java đã tạo nền tảng cho hệ điều hành Android và đã chọn khoảng 90% trong số 500 công ty may mắn để phát triển nhiều ứng dụng phụ trợ. Ngoài ra, nó đóng một vai trò lớn trong việc xử lý dữ liệu Apache Hadoop, Amazon Web Services, Windows Azure,v.v. 

Lý do 7: Java miễn phí
Một trong những lý do khiến Java rất phổ biến đối với các lập trình viên cá nhân là vì nó được cung cấp miễn phí theo Giấy phép Oracle Binary Code License (BCL). Điều này có nghĩa là Java miễn phí cho môi trường phát triển và thử nghiệm, nhưng vì mục đích thương mại nên bạn phải trả một ít tiền. 

Lý do 8: Java là nền tảng độc lập
Java độc lập với nền tảng vì mã nguồn Java được trình biên dịch chuyển đổi thành mã byte, mã này sau đó có thể được thực thi trên bất kỳ nền tảng nào bằng cách sử dụng Máy ảo Java. Java còn được gọi là ngôn ngữ WORA (viết một lần, chạy mọi nơi) vì nó độc lập với nền tảng. Ngoài ra, sự phát triển của hầu hết các ứng dụng Java diễn ra trong môi trường Windows trong khi chúng chạy trên nền tảng UNIX do tính chất độc lập với nền tảng của Java. 

Lý do 9: Java có hỗ trợ tài liệu tuyệt vời
Hỗ trợ tài liệu cho Java rất tuyệt vời khi sử dụng Javadoc , trình tạo tài liệu cho Java. Nó sử dụng mã nguồn Java để tạo tài liệu API ở định dạng HTML. Vì vậy, Javadoc cung cấp một tài liệu tham khảo tuyệt vời khi viết mã bằng Java để việc hiểu mã khá đơn giản. 

Lý do 10: Java rất linh hoạt
Java rất linh hoạt vì nó được sử dụng để lập trình các ứng dụng Web Apps, Mobile Apps, Desktop, v.v. sử dụng các nền tảng khác nhau. Ngoài ra, Java có nhiều tính năng như mã hóa động, nhiều tính năng bảo mật, đặc điểm độc lập với nền tảng, thiết kế lấy mạng làm trung tâm, v.v. khiến nó khá linh hoạt. Không quan trọng bạn đang học trung học hay đang học năm thứ nhất đại học, nếu bạn tò mò muốn học viết mã thì hôm nay là ngày để bạn bắt đầu.

Các khía cạnh nghề nghiệp được trả lương cao trong phát triển Java
- Kỹ năng Java đang có nhu cầu cao trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, khiến nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một nghề nghiệp sinh lợi trong lĩnh vực công nghệ. 
- Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về tiềm năng kiếm tiền của các nhà phát triển Java: 
+ Mức lương trung bình của nhà phát triển Java:  $47,169 – $106,610 mỗi năm (Payscale, 2024)
+ Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của nhà phát triển Java:  Kinh nghiệm, vị trí, ngành, quy mô công ty và bộ kỹ năng có thể tác động đáng kể đến tiềm năng kiếm tiền của bạn.

Tăng tiềm năng thu nhập của bạn với các kỹ năng Java nâng cao:
+ Nắm vững các framework như Spring, Springboot và Hibernate
+ Chuyên ngành điện toán đám mây với Java (AWS,Azure)
+ Chuyên môn về công nghệ dữ liệu lớn sử dụng Java (Hadoop ,Spark)


 

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục